CHUẨN BỊ CÁC BẰNG CHỨNG PHÁP LÝ SAU KHI TÀU MÌNH ĐÂM VA VỚI TÀU KHÁC
Đăng lúc 11:02:17 ngày 10/11/2022
| Lượt xem 864 | Cỡ chữ
CHUẨN BỊ CÁC BẰNG CHỨNG PHÁP LÝ SAU KHI TÀU MÌNH ĐÂM VA VỚI TÀU KHÁC
Ai cũng muốn chạy tàu thật an toàn, không ai muốn rủi ro xảy ra, chẳng hạn đâm va với tàu khác . Tuy nhiên Thuyền trưởng phải chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết cần phải làm gì khi điều đó xảy ra.
Sau khi tàu đâm va với tàu khác có nhiều việc phải giải quyết. Riêng về mặt pháp lý cần chú ý những điều sau đây:
1. Chuẩn bị Kháng nghị hàng hải, chỉ ghi vào Kháng nghị các vụ việc thực tế. Không nên viết tỷ mỷ.
2. Gửi ngay một thông báo khiếu nại (Claim Notice) cho Thuyền trưởng tàu kia hoặc cho chủ tàu hoặc đại lý hoặc đại diện của họ yêu cầu công ty của họ chịu trách nhiệm mọi hư hỏng gây ra cho tàu ta và mong muốn được bồi thường ngay sau khi biết tổn thất. Cần lưu lại một bản có xác nhận của phía tàu bên kia đã nhận thông báo. Đôi khi họ từ chối ký, thậm chí không nhận thông báo.
Tất nhiên, tàu ta cũng nhận được thông báo của phía tàu kia. Không chấp nhận một thông báo như vậy, thậm chí khi tàu anh đâm vào giữa tàu người khác đang neo ban ngày. Không nhận trách nhiệm hoặc tàu anh có lỗi, hãy để việc đó cho phòng pháp chế công ty chủ tàu nếu họ thấy việc đó cần thiết. Thực hiện theo chỉ thị của Công ty.
Nếu không có khả năng nào chuyển thông báo đến tận tay Thuyền trưởng tàu kia thì có thể gửi bằng e.mail, fax, telex qua phương tiện thông tin của tàu.
3. Cố gắng tập hợp bằng chứng để bảo vệ lợi ích của tàu mình. Hãy chú ý không để cho sĩ quan và thuyền viên bàn bạc công khai về chuyện đâm va (cũng như các tổn thất khác đối với tàu và hàng hóa), không được tiết lộ bất cứ thông tin gì ra bên ngoài.
4. Khi Thuyền trưởng và nhân chứng phải tường trình cho một cơ quan nào đó, nếu không chắc chắn về những chi tiết và sự thật thì không nên trình bày một cách quả quyết. Vì khi anh đứng ra làm chứng trong các cuộc kiểm tra chéo, các luật sư đối kháng sẽ nhận thấy rất nhanh chóng là anh có chắc chắn hay không chắc chắn về những sự thực mà anh trình bày. Những sự thực mà anh trình bày phải được chứng minh bằng những điều ghi trong nhật ký.
5. Trong các bản tường trình hãy kiềm chế việc phê phán sự thiếu năng lực có thể có của hoa tiêu, chắc chắn Thuyền trưởng tàu kia và luật sư đối kháng rất chú ý đến điều đó. Có thể là họ cố tình gợi ý là Thuyền trưởng và hoa tiêu đã không chú ý, không có mặt lúc xảy ra tai nạn, nhưng không để họ dẫn dắt anh đến chỗ anh tự nói rằng hoa tiêu thiếu năng lực và hoa tiêu đã không hành động đúng.